Ultralight ติดปีกเหินฟ้า Chiang Mai Sky Adventure

ทริปนี้เป็นอีกหนึ่งทริปที่เมืองไทย.คอมยังคงตะลุย เชียงใหม่เชียงใหม่มีกิจกรรมและสถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ดอยอินทนนท์ ดอยสุเทพ ถนนคนเดิน บ่อสร้างและที่อื่นๆ ในทริปนี้เมืองไทย.คอม พาเพื่อนๆมาร่วมเดินทางสัมผัสเชียงใหม่ในรูปแบบที่แตกต่าง นั่นคือ การติดปีกบินเหินฟ้า ชมวิวนอกเมืองเชียงใหม่

เมื่อมาถึงเชียงใหม่ ทั้งที หนึ่งกิจกรรมแอดเวนเจอร์ที่พลาดไม่ได้ สำหรับคนที่ชอบความท้าทาย นั่นคือ การขึ้นบินด้วย Ultralight
สำหรับชาวไทยแล้ว อัลตร้าไลท์ ยังไม่ค่อยกว้างขวางมากนัก ทำให้เรานักท่องเที่ยวทั่วไป หาเล่นได้ค่อนข้างยาก แต่ที่ดอยสะเก็ด
เชียงใหม่ มีเจ้ากิจกรรมนี้ให้เล่นเป็นเวลากว่า 10 ปีแล้ว


เมื่อเราเดินทางมาถึงที่หมาย สนามบินอัลตร้าไลท์ ของ สกายส์แอดเวนเจอร์ ในช่วง 8 โมงเช้า ก็ต้องนั่งทำใจและพูดคุยกับพี่ประโยชน์ซึ่งเป็นถึงอาจารย์สอนบินกันสักพัก เนื่องจากผมเคยแต่ขึ้นเครื่องบิน แต่ผมไม่เคยขึ้นเจ้าอัลตร้าไลท์ ซึ่งหน้าตาของเจ้าอัลตร้าไลท์ นั่งได้ 2 คน มีล้อในการขึ้นลง 3 ล้อ มีปีกที่ใช้ในการบังคับทิศทางและทรงตัวบนอากาศ ใบพัดจะอยู่ด้าน หลังสุด


(บางที่ก็เรียกกันติดปากว่า ไมโครไลท์ (Micro Light)และนี่ก็คือเจ้าไมโครไลท์@Chiang Mai Sky Adventure )
อัลตร้าไลท์ เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ทาง Sky Adventure จัดเตรียมไว้ให้เมืองไทย.คอมได้ทดสอบความกล้า เพราะที่ กายส์แอดเวนเจอร์ มี กิจกรรมที่เกี่ยวกับการบินหรือกิจกรรมทางอากาศหลายกิจกรรม ไม่ว่าจะเป็น บอลลูนหรืออัลตร้าไลท์ โดยกิจกรรมทางอากาศของที่นี่มีการรับรองเรื่องความปลอดภัย เนื่องจากคนที่จะพาเราไปเหินฟ้า เป็นถึงอาจารย์สอนในเรื่องการบินด้วย อัลตร้าไลท์ครับ อาจารย์หรือพี่ประโยชน์ได้บอกกับเมืองไทย.คอมว่า ถึงแม้ว่าหากเกิดปัญหาเครื่องดับบนอากาศ เครื่องอัลตร้าไลท์ ยังสามารถร่อนลงได้อย่างปลอดภัย เพราะมีปีกช่วยพยุง ที่สำคัญในการขึ้นบิน เราจะได้สัมผัสกับอากาศแบบเต็มๆ


เตรียมพร้อมก่อนบิน ผลิตในไทย ไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก


พร้อมบินครับ แต่งองค์ทรงเครื่อง


บินไปกับเรา เมืองไทย.คอม คนขับหายไปไหน


Ultra Light ไปบินกัน

ว่าแล้วเราก็ต้องเตรียมพร้อมที่จะขึ้นบิน เราในฐานะคนนั่งชมวิวการเตรียมตัวไม่มีอะไรมากครับ เพียงแต่สวมเสื้อแขนยาวเพราะ เนื่องจากยิ่งสูงยิ่งหนาวครับ สวมหมวกนิรภัยโดยหมวกที่สวมจะมีหูฟังและไมค์ไว้สำหรับพูดคุยกับนักบิน เมื่อพร้อมแล้วก็ขึ้นเครื่องได้เลย แต่เราต้องขึ้นก่อนนักบินนะครับ หลังจากที่ขึ้นเครื่องเป็นที่เรียบร้อย เครื่องอัลตร้าไลท์จะเริ่ม แท็กซี่ ไปที่ท้ายรันเวย์เพื่อเตรียมตัว เทค ออฟก่อนเทคออฟนักบินจะลองเทสและขยับปีกเพื่อทดสอบ



เครื่อง พร้อม นักบินพร้อม ถึงเวลานี้ ผมก็ต้องพร้อม ว่าแล้วไปบินกันเลย ล้อเริ่มหมุนเครื่องอัลตร้าไลท์พุ่งออกไปข้างหน้าแล้วล้อก็ค่อยๆลอยขึ้นจาก พื้นดิน แต่ขอบอกครับว่าเครื่องขึ้นนิ่มมาก ขึ้นนิ่มกว่าเครื่องบินอีกครับ เมื่อเครื่องขึ้นเวลาแห่งความสุขก็มาถึง อากาศเย็นๆในตอนเช้าที่แสนจะสบาย เครื่องอัลตร้าไลท์พาเราไปเที่ยวชมวิวบนอากาศ ราวกับว่าเราเป็นเหมือนนก ทำให้การขึ้นบินในครั้งนี้เกิดการอิจฉานกที่บนอยู่บนท้องฟ้าขึ้นมาทันที เพราะ Bird Eye View มีความสุขอย่างนี้นี่เอง


ท้องทุ่ง Bird Eye View


Bird Eye View Bird Eye View


ท้องนา เหลือง เขียว วิวท้องนา


จากมุมไกล เขื่อนอยู่ด้านหน้า
หลังจากที่บินอยู่บนท้องฟ้าเพลินๆ เครื่องก็บินไปถึง เขื่อนแม่กวงอุดมธารา ซึ่ง เป็นเขื่อนดิน มีความสูงถึง 68 เมตรและสันเขื่อนยาว 640 เมตร วัดและท้องนา ที่ชาวบ้านกำลังเก็บเกี่ยว เมืองไทย.คอมในฐานะผู้พาเที่ยวเลยไม่รอช้า รีบคว้ากล้องถ่ายรูปเก็บภาพบนอากาศมาฝากเพื่อนๆ(เอาไว้ยั่วน้ำลายให้อิจฉา เล่น) แต่ความสุขมักจะอยู่กับเราไม่นานเท่าไร เวลาที่เครื่องต้องลงก็มาถึง เครื่องอัลตร้าไลท์บิน Low Pass เหนือรันเวย์ หลังจากนั้น ระดับความสูงค่อยๆลดลงจนล้อแตะพื้นและหยุดสนิทอย่างปลอดภัย


ภูเขาสลับซับซ้อน ล่องลอย


บินติดปีก สบาย สบาย


กว้างไกล บินชมวิวไปเรื่อยๆ


เขื่อนแม่กวง เหลืองเด่น บนท้องฟ้า


ความอุดมสมบูรณ์ ที่พื้นดิน เขียวขจี


Low Pass เหนือรันเวย์ Low Pass เหนือรันเวย์


เตรียมตัวลงสู่พื้น เตรียมตัวลงสู่พื้น


เตรียมตัวลงสู่พื้น ถึงยอดไม้แล้ว


ลงต่ำเหนือยอดไม้ ล้อเกือบแตะพื้นแล้ว


ฝุ่นตลบ ลงอย่างปลอดภัย


ลงนิ่มมาก สุดยอด


สู้ๆ เยี่ยมที่สุด

สำหรับเพื่อนคนไหน อยากไปติดปีกบินเหมือน เมืองไทย.คอม เรามีรายละเอียดมาบอกกล่าวครับ คือการบิน จะเริ่มช่วง 8.00 – 11.00 น. และ 16.00 – 18.00 น. เนื่องจากอากาศในช่วงนี้เหมาะกับการขึ้นบินมากที่สุด ที่สำคัญคนที่จะสามารถขึ้นบินได้นั้นน้ำหนักต้องไม่เกิน 110 กิโลกรัม เพราะถ้าน้ำหนักเกิน อาจเป็นอันตรายได้ครับ ส่วนเรื่องราคา ไม่แพงอย่างที่คิด เมื่อเทียบกับกิจกรรมที่หาเล่นได้ยาก คือ 15 นาที 1,900 บาท 30 นาที 2,900 บาท หากลองได้ขึ้นดูสักครั้งแล้วจะบอกว่าสมราคามากๆ ที่สำคัญไปกว่านั้นที่นี่ รับสอนสำหรับคนที่สนใจอยากเป็นนักบิน อัลตร้าไลท์ด้วยนะครับ




ลำที่หนึ่ง พี่ประโยชน์ คนนั่งท้าย



สัมภาษณ์นิดหน่อย ไปบินกัน สัมภาษณ์นิดหน่อย
ในทริปนี้ เมืองไทย.คอม ได้ทั้งประสบการณ์ใหม่ๆ และความประทับใจมาอย่างเต็มเปี่ยมถึงอย่างไรต้องขอขอบคุณ พี่ประโยชน์
ที่คอยทำหน้าที่บรรยายและขับอัลตร้าไลท์ ให้เมืองไทย.คอม เก็บเรื่องราวท่องเที่ยวมาฝากเพื่อนๆ สำหรับทริปหน้า จะเป็นที่ไหน
ต้องติดตามต่อนะครับ เราสัญญาว่า จะนำที่ท่องเที่ยวดีดี กิจกรรมเจ๋งๆ มาฝากอีกแน่นอนครับ




Credit: www.muangthai.com

1 comments:

อยากไปลองเล่นเครื่องนี้บ้าง

 

Post a Comment